Vì sao chất điện giải lại quan trọng đối với người chơi thể thao?

Vì sao chất điện giải lại quan trọng đối với người chơi thể thao?

Nếu bạn là một vận động viên hoặc thích thể thao và tập thể dục, chắc chắn bạn đã nghe nói đến chất điện giải. Đó là một trong những thuật ngữ tiêu chuẩn mà chúng ta dường như đều biết, nhưng có lẽ chúng ta không hiểu rõ về độ phức tạp của nó. Về bản chất, chúng là những khoáng chất cần thiết hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể chúng ta. Chúng rất quan trọng đối với tất cả mọi người, nhưng thậm chí còn hơn thế đối với các vận động viên. Chất điện giải trong thể thao là cực kỳ quan trọng.

Chất điện giải là gì?

Một số chất điện giải phổ biến nhất bao gồm natri, kali, magiê và canxi. Mọi người tập thể dục, thể thao chủ yếu nghe về những điều này khi thảo luận về tình trạng mất nước, đó là lý do tại sao nhiều người lựa chọn đồ uống thể thao bổ sung các khoáng chất này sau khi tập thể dục nặng hoặc tập luyện thể thao. Khi đổ mồ hôi, bạn sẽ mất chất điện giải và mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Những chất điện giải này cần thiết cho các quá trình khác nhau của cơ thể, bao gồm chức năng thần kinh và cơ thích hợp, duy trì sự cân bằng axit-bazơ và giữ cho bạn đủ nước.

Vì sao chất điện giải lại quan trọng đối với người chơi thể thao?

Bằng cách uống nước, đồ uống thể thao và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả, bạn sẽ giữ được nước tốt hơn khi tập thể dục. Nhưng khi bạn gắng sức trong quá trình luyện tập, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn thay thế các khoáng chất bị mất bằng đồ uống thể thao chứa chất điện giải.

Tại sao chất điện giải lại quan trọng?

Chất điện giải rất quan trọng để giữ cho hệ thống thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động và môi trường bên trong của bạn được cân bằng.

Chức năng hệ thần kinh

Bộ não của bạn gửi các tín hiệu điện thông qua các tế bào thần kinh của bạn để liên lạc với các tế bào khắp cơ thể của bạn. Những tín hiệu này được gọi là xung thần kinh và chúng được tạo ra bởi những thay đổi đối với điện tích của màng tế bào thần kinh. Những thay đổi xảy ra do sự di chuyển của natri điện giải qua màng tế bào thần kinh. Khi điều này xảy ra, nó tạo ra một phản ứng dây chuyền, di chuyển nhiều ion natri hơn (và sự thay đổi điện tích) dọc theo chiều dài của sợi trục tế bào thần kinh.

Chức năng cơ

Canxi điện giải cần thiết cho sự co cơ. Nó cho phép các sợi cơ trượt lại với nhau và di chuyển qua nhau khi cơ rút ngắn và co lại. Magiê cũng cần thiết trong quá trình này để các sợi cơ có thể trượt ra ngoài và cơ có thể thư giãn sau khi co lại.

Hydrat hóa thích hợp

Nước phải được giữ với lượng phù hợp cả bên trong và bên ngoài mỗi tế bào trong cơ thể bạn. Chất điện giải, đặc biệt là natri, giúp duy trì cân bằng chất lỏng thông qua thẩm thấu. Thẩm thấu là một quá trình mà nước di chuyển qua thành màng tế bào từ một dung dịch loãng (nhiều nước hơn và ít chất điện ly hơn) sang một dung dịch đậm đặc hơn (ít nước hơn và nhiều chất điện giải hơn). Điều này ngăn không cho các tế bào bùng nổ quá đầy hoặc co lại do mất nước.

Mức độ pH bên trong

Để luôn khỏe mạnh, cơ thể bạn cần điều chỉnh độ pH bên trong. pH là thước đo mức độ axit hoặc kiềm của một dung dịch. Trong cơ thể bạn, nó được điều chỉnh bởi bộ đệm hóa học, hoặc axit và bazơ yếu, giúp giảm thiểu những thay đổi trong môi trường bên trong của bạn. Ví dụ, máu của bạn được điều chỉnh để duy trì độ pH trong khoảng 7,35-7,45. Nếu nó đi chệch hướng này, cơ thể bạn không thể hoạt động bình thường và bạn trở nên không khỏe. Có sự cân bằng điện giải thích hợp là cơ bản để duy trì mức độ pH trong máu của bạn

Làm thế nào để đưa chất điện giải vào cơ thể?

Hãy xem những cách để đưa những chất điện giải này vào cơ thể khi bạn cần. Chiến lược tốt nhất là đa dạng hóa cách bạn hấp thụ khoáng chất. Bằng cách ăn uống lành mạnh và cung cấp đủ nước bằng đồ uống thể thao và chất điện giải sau khi tập luyện, chắc chắn bạn sẽ được cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Vì sao chất điện giải lại quan trọng đối với người chơi thể thao?

Natri

Các chất điện giải có ở khắp mọi nơi trong thực phẩm toàn phần, đó là cách sạch nhất để có được các khoáng chất bạn cần. Bạn có thể tìm thấy natri trong các loại thực phẩm như dưa chua, ô liu, đậu, bánh mì và súp. Nếu không có đủ natri, các vận động viên có thể cảm thấy hàng tuần và bị huyết áp thấp. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bạn, đó là lý do tại sao natri là một trong những chất điện giải quan trọng nhất đối với thể thao.

Canxi

Tất cả chúng ta đều biết các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi, nhưng những người ăn chay trường cũng có thể tìm thấy chúng trong rau xanh, các sản phẩm từ đậu nành, hạt chia, sữa và ngũ cốc không chứa sữa tăng cường. Canxi rất tốt cho sức khỏe của xương, điều mà các vận động viên cần, nhưng nó cũng có thể hỗ trợ chức năng tim, co cơ và truyền tín hiệu thần kinh.

Magiê

Magiê rất cần thiết cho chức năng cơ bắp, và nếu không có đủ, các vận động viên có thể bị mệt mỏi, chuột rút và nhịp tim không đều. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy magiê trong rau bina và các loại rau xanh khác, cùng với đậu, đậu lăng, cá hồi và các loại hạt.

Kali

Cơ bắp cũng yêu thích kali, vì nó giúp chúng co lại đúng cách. Kali đặc biệt quan trọng đối với cơ tim và hệ tiêu hóa. Tất cả chúng ta đều biết chúng ta có thể tìm thấy nó trong chuối, nhưng chúng ta cũng có thể tìm thấy nó từ bông cải xanh, khoai tây, trái cây họ cam quýt và cá.

Tóm lại 

Chất điện giải là chất khoáng mang điện tích khi hòa tan trong nước. Chúng rất quan trọng cho hệ thần kinh, cơ bắp của bạn và duy trì một môi trường cơ thể tối ưu.

Hầu hết mọi người đáp ứng nhu cầu điện giải của họ thông qua một chế độ ăn uống cân bằng, mặc dù sự mất cân bằng có thể xảy ra nếu bạn bị mất nước do bệnh tật hoặc thừa nhiệt. Nếu bạn nghi ngờ mình bị mất cân bằng điện giải, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Đang xem: Vì sao chất điện giải lại quan trọng đối với người chơi thể thao?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng