Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

Thị lực của bạn có lẽ là quan trọng nhất trong năm giác quan của bạn. Sức khỏe của mắt đi đôi với sức khỏe nói chung, nhưng một số thành phần dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với đôi mắt của bạn. Những thành phần dinh dưỡng này giúp duy trì chức năng của mắt, bảo vệ đôi mắt của bạn chống lại ánh sáng có hại và giảm sự phát triển của các bệnh thoái hóa do tuổi tác.

Một số bệnh về mắt thường gặp 

Nguy cơ phát triển bệnh về mắt của bạn tăng lên khi bạn già đi. Các bệnh về mắt phổ biến nhất bao gồm:

  • Đục thủy tinh thể. Tình trạng mắt bạn bị mờ. Đục thủy tinh thể do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mù lòa trên khắp thế giới.
  • Bệnh võng mạc tiểu đường. Liên quan đến bệnh tiểu đường và là nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực và mù lòa, bệnh võng mạc phát triển khi lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu trong võng mạc của bạn.
  • Bệnh khô mắt. Một tình trạng được đánh dấu bởi lượng nước mắt không đủ, khiến mắt bạn bị khô và dẫn đến khó chịu và các vấn đề về thị lực tiềm ẩn.
  • Tăng nhãn áp. Một nhóm bệnh đặc trưng bởi sự thoái hóa tiến triển của dây thần kinh thị giác của bạn, giúp chuyển thông tin thị giác từ mắt đến não. Bệnh tăng nhãn áp có thể gây ra thị lực kém hoặc mù lòa.
  • Thoái hóa điểm vàng. Điểm vàng là phần trung tâm của võng mạc của bạn. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một trong những nguyên nhân chính gây mù lòa ở các nước phát triển.
Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

Mặc dù nguy cơ mắc các tình trạng này ở một mức độ nào đó phụ thuộc vào gen của bạn, nhưng chế độ ăn uống của bạn cũng có thể đóng một vai trò quan trọng.

Các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt

Vitamin A

Thiếu vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa trên thế giới. Vitamin này rất cần thiết để duy trì các tế bào cảm nhận ánh sáng của mắt, còn được gọi là cơ quan thụ cảm ánh sáng. Nếu không tiêu thụ đủ vitamin A, bạn có thể bị quáng gà, khô mắt hoặc các tình trạng nghiêm trọng hơn, tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt của bạn.

Vitamin A chỉ có trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Các nguồn thực phẩm phong phú nhất bao gồm gan, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được vitamin A từ các tổ hợp thực vật chống oxy hóa được gọi là provitamin A carotenoid, được tìm thấy với lượng lớn trong một số loại trái cây và rau quả.

Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

Trung bình, các carotenoid cung cấp khoảng 30% nhu cầu vitamin A của mọi người. Hiệu quả nhất trong số đó là beta-carotene, được tìm thấy với lượng lớn trong cải xoăn, rau bina và cà rốt.

Axit béo Omega-3

Các axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. DHA được tìm thấy với một lượng lớn trong võng mạc của bạn, nơi nó có thể giúp duy trì chức năng của mắt. Nó cũng quan trọng đối với sự phát triển của não và mắt trong thời kỳ sơ sinh. Do đó, thiếu DHA có thể làm giảm thị lực, đặc biệt là ở trẻ em.

Bằng chứng cũng cho thấy rằng việc bổ sung omega-3 có thể có lợi cho những người bị bệnh khô mắt. Một nghiên cứu ở những người bị khô mắt cho thấy rằng việc bổ sung EPA và DHA hàng ngày trong ba tháng làm giảm đáng kể các triệu chứng khô mắt bằng cách tăng sự hình thành dịch nước mắt.

Axit béo omega-3 cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt khác. Một nghiên cứu ở người trung niên và lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng dùng ít nhất 500 mg omega-3 chuỗi dài mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường. Ngược lại, axit béo omega-3 không phải là phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh AMD.

Nguồn cung cấp EPA và DHA tốt nhất trong chế độ ăn uống là cá có dầu. Ngoài ra, các chất bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ cá hoặc vi tảo được bán rộng rãi.

Vitamin C

Đôi mắt của bạn cần một lượng lớn thành phần chống oxy hóa – nhiều hơn nhiều cơ quan khác. Vitamin C chống oxy hóa dường như đặc biệt quan trọng, mặc dù các nghiên cứu có kiểm soát về vai trò của nó đối với sức khỏe của mắt còn thiếu.

Nồng độ vitamin C trong thủy dịch của mắt cao hơn bất kỳ dịch cơ thể nào khác. Thủy dịch là chất lỏng lấp đầy phần ngoài cùng của mắt bạn. Mức độ vitamin C trong thủy dịch tỷ lệ thuận với khẩu phần ăn của nó. Nói cách khác, bạn có thể tăng nồng độ của nó bằng cách uống bổ sung hoặc ăn thực phẩm giàu vitamin C.

Một lượng lớn vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm ớt chuông, trái cây họ cam quýt, ổi , cải xoăn và bông cải xanh

Vitamin E

Vitamin E là thành phần chống oxy hóa hòa tan trong axit béo, bảo vệ các axit béo khỏi quá trình oxy hóa có hại. Vì võng mạc của bạn có nồng độ axit béo cao, nên việc cung cấp đủ vitamin E là rất quan trọng để có được sức khỏe tối ưu của mắt.

Các nguồn cung cấp vitamin E trong chế độ ăn uống tốt nhất bao gồm hạnh nhân, hạt hướng dương và dầu thực vật như dầu hạt lanh.

Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

Kẽm

Đôi mắt của bạn chứa hàm lượng kẽm cao. Kẽm là một phần của nhiều enzym thiết yếu, bao gồm superoxide dismutase, có chức năng như một thành phần chống oxy hóa. Nó cũng có liên quan đến sự hình thành các sắc tố thị giác trong võng mạc của bạn. Vì lý do này, thiếu kẽm có thể dẫn đến bệnh quáng gà.

Các nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp kẽm bao gồm hàu, thịt, hạt bí ngô và đậu phộng.

Đang xem: Bổ sung dinh dưỡng để tối ưu hoá sức khoẻ đôi mắt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng