Lợi ích tuyệt vời đến từ trái bơ

Lợi ích tuyệt vời đến từ trái bơ

Quả bơ là một loại trái cây khá độc đáo. Trong khi hầu hết các loại trái cây chủ yếu bao gồm carbohydrate, bơ lại có nhiều axit béo lành mạnh. Ngày nay, bơ đã trở thành một loại thực phẩm cực kỳ phổ biến đối với những người quan tâm đến sức khỏe. Nó thường được gọi là siêu thực phẩm, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì các đặc tính tốt cho sức khỏe của nó.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của quả bơ được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Quả bơ cực kỳ bổ dưỡng

Loại quả này được đánh giá cao vì có giá trị dinh dưỡng cao và được thêm vào các món ăn khác nhau do hương vị thơm ngon và kết cấu phong phú. Nó là thành phần chính trong guacamole.

Có nhiều loại bơ khác nhau về hình dạng và màu sắc – từ hình quả lê đến hình tròn và màu xanh lá cây đến màu đen. Chúng cũng có thể nặng từ 8 ounce (220 gram) đến 3 pound (1,4 kg).

Loại phổ biến nhất là bơ Hass. Nó thường được gọi là lê cá sấu, rất dễ mô tả, vì nó có xu hướng giống hình quả lê và có da màu xanh lục, sần sùi như cá sấu. Phần thịt màu xanh vàng bên trong quả được ăn nhưng bỏ vỏ và hạt .

Lợi ích tuyệt vời đến từ trái bơ

Trái bơ rất bổ dưỡng và chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm 20 loại vitamin và nguyên tố vi lượng. Dưới đây là một số thành phần dinh dưỡng dồi dào nhất, trong một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram):

  • Vitamin K: 26% giá trị hàng ngày (DV)
  • Folate: 20% DV
  • Vitamin C: 17% DV
  • Kali: 14% DV
  • Vitamin B5: 14% DV
  • Vitamin B6: 13% DV
  • Vitamin E: 10% DV

Nó cũng chứa một lượng nhỏ magiê, mangan, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và vitamin A, B1 (thiamine), B2 (riboflavin) và B3 (niacin).

Điều này đi kèm với 160 calo , 2 gam protein và 15 gam fat lành mạnh. Mặc dù nó chứa 9 gam carbs, nhưng 7 trong số đó là xơ thực phẩm, vì vậy chỉ có 2 net carbs, làm cho nó trở thành một loại thực phẩm thực vật thân thiện với low-carb .

Trái bơ không chứa cholesterol hoặc natri và ít axit béo bão hòa. Đây là lý do tại sao chúng được ưa chuộng bởi một số chuyên gia tin rằng những thành phần này có hại, tuy nhiên, đó là một chủ đề gây tranh cãi.

Chúng chứa nhiều kali hơn chuối

Kali là một thành phần dinh dưỡng mà hầu hết mọi người không có đủ. Thành phần dinh dưỡng này giúp duy trì gradient điện trong các tế bào của cơ thể bạn và phục vụ các chức năng quan trọng khác nhau.

Bơ rất giàu kali. Một khẩu phần ăn 3,5 ounce (100 gram) bao gồm 14% lượng cho phép hàng ngày được khuyến nghị (RDA), so với 10% trong chuối, một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc hấp thụ nhiều kali có liên quan đến việc giảm huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ chính gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận.

Quả bơ chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch

Quả bơ là một loại thực phẩm giàu axit béo. Trên thực tế, 77% lượng calo trong nó là từ axit béo, khiến nó trở thành một trong những thực phẩm thực vật béo nhất còn tồn tại. Nhưng chúng không chỉ chứa bất kỳ axit béo nào. Phần lớn axit béo trong quả bơ là axit oleic – một axit béo không bão hòa đơn cũng là thành phần chính của dầu ô liu và được cho là chịu trách nhiệm về một số lợi ích sức khỏe của nó.

Axit oleic có liên quan đến việc giảm viêm và được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư. Các axit béo trong quả bơ cũng có khả năng chống lại quá trình oxy hóa do nhiệt gây ra, làm cho dầu bơ trở thành một lựa chọn lành mạnh và an toàn để nấu ăn .

Bơ giúp nạp nhiều xơ thực phẩm

Lợi ích tuyệt vời đến từ trái bơ

Xơ thực phẩm là một thành phần dinh dưỡng khác mà quả bơ tương đối giàu. Đó là xơ thực vật khó tiêu có thể góp phần giảm cân, giảm lượng đường trong máu và có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Một sự phân biệt thường được thực hiện giữa xơ thực phẩm hòa tan và không hòa tan.

Xơ thực phẩm hòa tan được biết đến với việc cung cấp các vi khuẩn đường ruột thân thiện trong đường ruột của bạn, rất quan trọng đối với chức năng cơ thể tối ưu.

Một khẩu phần quả bơ 3,5 ounce (100 gram) chứa 7 gram xơ thực phẩm, chiếm 27% RDA. Khoảng 25% xơ thực phẩm trong quả bơ là hòa tan, trong khi 75% là không hòa tan.

Bơ chứa nhiều thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ mắt của bạn

Trái bơ không chỉ giúp tăng khả năng hấp thụ thành phần chống oxy hóa từ các loại thực phẩm khác mà bản thân chúng cũng chứa nhiều thành phần chống oxy hóa. Điều này bao gồm các carotenoid lutein và zeaxanthin, những thành phần cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Các nghiên cứu cho thấy chúng có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, thường gặp ở người lớn tuổi.

Vì vậy, ăn bơ sẽ có lợi cho sức khỏe đôi mắt của bạn về lâu dài.

Ăn bơ có thể giúp bạn giảm cân

Có một số bằng chứng cho thấy bơ là một thực phẩm giảm cân thân thiện. Trong một nghiên cứu, những người ăn bơ trong một bữa ăn cảm thấy hài lòng hơn 23% và giảm 28% mong muốn ăn trong 5 giờ tiếp theo, so với những người không ăn loại quả này. Nếu điều này đúng về lâu dài, thì việc bao gồm bơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn ăn ít calo hơn một cách tự nhiên và giúp bạn dễ dàng duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Bơ cũng giàu xơ thực phẩm và rất ít carbs, hai thuộc tính giúp thúc đẩy quá trình giảm cân, ít nhất là trong bối cảnh của một chế độ ăn uống lành mạnh, dựa trên thực phẩm.

Đang xem: Lợi ích tuyệt vời đến từ trái bơ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng