Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

Nên bổ sung nhiều loại axit amin trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Đặc biệt là các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra. Đây là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Đó là bởi vì sự thiếu hụt bất kỳ axit amin thiết yếu nào có thể gây ra các tác dụng phụ như chậm chạp, suy giảm chức năng miễn dịch, giảm khối lượng cơ, thay đổi cảm giác thèm ăn và hơn thế nữa. Cơ thể con người cần axit amin gọi là histidine cho nhiều quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Tại sao vậy? Bởi nó là thành phần xúc tác cho một số sản phẩm sinh hóa quan trọng.

[lwptoc]

Histidine là gì?

Histidine hay còn được gọi là L-histidine, là một loại axit amin thiết yếu. Các axit amin thiết yếu thường được mô tả là “các khối cấu tạo của protein”. Histidine được coi là một axit amin thiết yếu vì chúng ta phải lấy nó từ chế độ ăn uống của mình, vì cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra axit amin này, giống như các axit amin không cần thiết khác.

Một số thực sự tin rằng histidine nên được phân loại là bán thiết yếu vì cơ thể người trưởng thành có thể tạo ra một số, nhưng nó rất cần thiết trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh và những người bị rối loạn thận.

Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

Vai trò của histidine trong cơ thể

  • Giảm viêm và stress oxy hóa
  • Sản xuất tế bào hồng cầu và duy trì mức hemoglobin bình thường. Hemoglobin là một loại protein cung cấp oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể
  • Giúp hình thành các phân tử có chứa sắt, bao gồm cả ferritin, cần thiết để cung cấp năng lượng
  • Giúp điều chỉnh hành vi ăn và chuyển hóa năng lượng
  • Hình thành vỏ myelin, các lớp bao quanh dây thần kinh cho phép truyền tín hiệu hóa học
  • Giúp điều chỉnh mức độ của các nguyên tố như sắt, đồng, molypden, kẽm và mangan
  • Sử dụng thành phần chống oxy hóa superoxide dismutase
  • Điều chỉnh sự tỉnh táo, học tập, trí nhớ và cảm xúc trong não
  • Sản xuất histamine, một thành phần dẫn truyền thần kinh liên quan đến các phản ứng miễn dịch, bao gồm cả phản ứng dị ứng và các chức năng khác như tiêu hóa
  • Sản xuất carnosine, làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính
  • Sửa chữa mô và vết thương
  • Điều chỉnh giá trị pH của máu
  • Bảo vệ da chống lại bức xạ UV bằng cách sản xuất axit urocanic, một chất hấp thụ tia UV

Lợi ích sức khoẻ từ histidine 

1. Có thể giúp chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim

Histidine được chuyển đổi thành carnosine, là một “dipeptide chứa histidine” (HCD) được tìm thấy trong mô não, hệ xương và cơ tim. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng HCD có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính thông qua các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống phân hủy, chống thiếu máu cục bộ và thải sắt.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các thành phần bổ sung có chứa histidine có thể giúp giảm loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và bình thường hóa mức huyết áp ở người lớn mắc bệnh tim mạch.

2. Giảm mệt mỏi

Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

Một thử nghiệm đối chứng, mù đôi, đối chứng với giả dược năm 2015 được công bố trên tạp chí Physiology and Behavior cho thấy histidine làm giảm điểm số mệt mỏi ở nam giới cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, rút ​​ngắn thời gian phản ứng trong bài kiểm tra chức năng nhận thức và tăng cảm giác suy nghĩ rõ ràng và chú ý. Nghiên cứu được thực hiện để điều tra tác động của việc hấp thụ histidine đối với cảm giác mệt mỏi, trạng thái tâm trạng và hiệu suất làm việc trí óc ở 20 người đàn ông trưởng thành có các triệu chứng mệt mỏi cao và gián đoạn giấc ngủ. Sau hai tuần bổ sung, thời gian phản ứng đối với các nhiệm vụ trí nhớ làm việc đã được rút ngắn đáng kể so với giả dược và rối loạn tâm trạng cũng giảm đáng kể.

3. Cải thiện hiệu suất tinh thần và sức khỏe nhận thức

Bởi vì nó giúp hình thành vỏ myelin và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do oxy hóa, histidine cũng có thể bảo vệ chống lại các rối loạn thoái hóa nhận thức, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

4. Giúp giảm căng thẳng oxy hóa, viêm và hội chứng chuyển hóa

Bổ sung histidine đã được chứng minh trong một số nghiên cứu trên người và động vật để giảm stress oxy hóa, giảm viêm và cải thiện độ nhạy insulin ở người lớn béo phì mắc hội chứng chuyển hóa. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc bổ sung axit amin này có thể làm giảm kháng insulin, giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và khối lượng axit béo, đồng thời giảm viêm thông qua việc ức chế biểu hiện cytokine gây viêm.

5. Có thể giúp bảo vệ và chữa lành da

Theo Nhóm Công tác Môi trường, histamine được sử dụng trong các sản phẩm dưỡng da và tóc vì nó có thể giúp giảm khô và kích ứng. Nó đôi khi cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh chàm .

Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

Bởi vì nó có tác dụng tăng hoạt động chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do và giảm viêm, nó có thể giúp tăng cường khả năng chống tia cực tím và cũng giúp ngăn ngừa một số loại nhiễm trùng da. Nghiên cứu cho thấy histidine có thể bảo vệ cơ thể, bao gồm cả da, khỏi tác hại của bức xạ bằng cách liên kết các phân tử gây hại, cũng như các kim loại nặng.

6. Có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh dị ứng và nhiễm trùng

Khi được sử dụng với kẽm, có bằng ch��ng cho thấy histidine có thể giúp bảo vệ khỏi cảm lạnh và giảm thời gian cảm lạnh kéo dài. Việc bổ sung histidine cũng có thể làm giảm thời gian nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Bởi vì nó đóng một vai trò trong việc điều chỉnh phản ứng của hệ thống miễn dịch và sản xuất histamine, nó cũng có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các phản ứng dị ứng và các quá trình viêm.

Đang xem: Chức năng và vai trò của histidine trong cơ thể

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng