Cla có thực sự giúp cải thiện cân nặng

Cla có thực sự giúp cải thiện cân nặng

Axit linoleic liên hợp hay còn được gọi là CLA, từ lâu đã được đánh giá cao trong cộng đồng sức khỏe và thể dục. Những người đi tập thể dục tin tưởng vào nó để giảm mỡ, nâng cao hiệu suất tập thể dục và tăng khối lượng. Một số tuyên bố này đã được chứng minh bởi khoa học. Thực phẩm bổ sung CLA chất lượng có thể giúp giảm cân dễ dàng hơn và giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện.

Vậy CLA là gì?

Axit linoleic liên hợp là một thành phần bổ sung thường được tìm thấy trong thịt động vật và các sản phẩm từ sữa. Nó có nguồn gốc từ axit linoleic, là một axit béo thiết yếu. Cơ thể không thể tự tạo ra axit béo, vì vậy bạn phải nạp chúng qua chế độ ăn uống. Một trong những nguồn lớn nhất của CLA là sữa, có một số lợi ích sức khỏe được biết đến. Uống sữa có thể giúp bạn xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Nó cũng có thể giúp chữa bệnh tiểu đường Loại 2 và có thể ngăn ngừa một số loại ung thư.

Cla có thực sự giúp cải thiện cân nặng không?

Mặc dù canxivitamin D trong sữa giúp cải thiện sức khỏe của xương, nhưng người ta vẫn chưa biết điều gì giúp ngăn ngừa ung thư. CLA đang được điều tra như một nguyên nhân tiềm ẩn của các lợi ích sức khỏe khác được tìm thấy khi tiêu thụ sữa. Khi được con người tiêu thụ thông qua ăn thịt hoặc sữa, CLA làm tăng quá trình phân giải lipid (sự phân hủy năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ cơ thể), giảm sự hình thành lipogenesis (sự chuyển hóa năng lượng thành chất béo trong cơ thể) và thúc đẩy quá trình apoptosis (sự chết của tế bào) trong mô mỡ. Nói một cách đơn giản hơn, CLA có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa.

CLA và Giảm cân

Axit linoleic liên hợp được quảng bá nhiều như một chất đốt cháy mỡ thừa. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện với động vật. Các nhà nghiên cứu cho rằng CLA có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách ức chế sản xuất axit béo, tăng đốt cháy mỡ thừa và ngăn chặn sự thèm ăn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Tập thể dục & Hóa sinh vào năm 2015, cho thấy CLA kết hợp với tập thể dục có thể làm giảm viêm và cải thiện kiểm soát sự thèm ăn bằng cách giảm mức độ leptin và insulin. Các nhà khoa học chỉ ra rằng bổ sung CLA làm việc tốt nhất khi kết hợp với tập thể dục thường xuyên. Nó không chỉ kiềm chế cơn đói mà còn làm tăng tổng hợp protein và giúp giảm khối lượng axit béo và trọng lượng cơ thể.

Cơ thể bạn không thể sản xuất CLA, nó chỉ có thể đạt được thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc bằng cách bổ sung CLA.

Các chuyên gia sức khỏe và chế độ ăn uống khuyến nghị 1 đến 3 g CLA mỗi ngày. Những người nặng 155 pound trở lên nên dùng 3,5 g để nhận được đầy đủ lợi ích sức khỏe của nó.

Nguồn thực phẩm

Thịt chuột túi có hàm lượng CLA cao nhất. Theo Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung ở Úc, các nghiên cứu đã tiết lộ rằng thịt kangaroo chứa CLA trong axit béo của nó nhiều gấp 5 lần so với bất kỳ nguồn động vật nào khác. Nguồn thức ăn tuyệt vời cho CLA cũng bao gồm động vật nhai lại, hoặc động vật ăn cỏ, như gia súc và cừu. Động vật nhai lại tự nhiên có nồng độ CLA cao hơn trong thịt và sữa của chúng vì các vi khuẩn được tìm thấy trong ruột của chúng tạo ra CLA trong quá trình tiêu hóa. Các sản phẩm làm từ thịt và sữa của những động vật ăn cỏ này có chứa một lượng CLA đậm đặc. Trứng, dầu thực vật, thịt gia cầm, hải sản và thịt lợn cũng chứa CLA, nhưng với số lượng ít hơn.

Cla có thực sự giúp cải thiện cân nặng không?

Các lưu ý đặc biệt đối với CLA

Như với bất kỳ chất bổ sung chế độ ăn uống nào, CLA có thể có lợi và gây ra bất lợi nếu bạn sử dụng không đúng. Một mặt, liều lượng của bạn cần phải đủ cao để có thể đo lường được tác dụng tốt trên cơ thể bạn. Mặt khác, liều lượng không nên quá cao để bạn gặp tác dụng phụ. Các tác dụng phụ được biết đến nhiều nhất là mệt mỏi và các vấn đề về đường tiêu hóa .

Bạn không nên dùng CLA nếu đang dùng thuốc làm loãng máu, vì máu của bạn có thể trở nên quá loãng. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên tránh CLA vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ở những người có vấn đề về tim, CLA có thể làm tăng tổn thương tế bào, gây nguy hiểm.

Trong khi không có giới hạn trên cho CLA, liều lượng lên đến 8 gam đã được sử dụng trong nghiên cứu mà không có tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, ngoài ra còn rất ít nghiên cứu. Những nghiên cứu dài hạn ở liều cao còn thiếu. Cho đến khi có nghiên cứu thêm về độc tính của CLA được hoàn thành, hãy tuân thủ liều lượng vừa phải và kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ sản phẩm bổ sung nào.

Đang xem: Cla có thực sự giúp cải thiện cân nặng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng