Lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt Chia

Lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt Chia

Hạt Chia là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh. Chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích quan trọng cho cơ thể và não bộ của bạn.

Hạt Chia Cung cấp một lượng lớn thành phần dinh dưỡng với rất ít calo

Hạt Chia là loại hạt nhỏ màu đen từ cây Salvia hispanica, có họ hàng với bạc hà. Đây được xem là một loại thực phẩm quan trọng đối với người Aztec và người Maya ngày trước. Họ đánh giá cao khả năng cung cấp năng lượng bền vững. Trên thực tế, “chia” là từ cổ của người Maya có nghĩa là “sức mạnh”. Mặc dù lịch sử cổ đại của chúng như một loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống, hạt chia chỉ mới được công nhận là một loại siêu thực phẩm hiện đại trong thời gian gần đây.

Trong vài năm qua, chúng đã bùng nổ phổ biến và hiện đang được tiêu thụ bởi những người có ý thức về sức khỏe trên toàn thế giới. Đừng để bị lừa bởi kích thước – những hạt nhỏ bé này lại là một “cú đấm dinh dưỡng” mạnh mẽ.

Một khẩu phần một ounce (28 gram) hạt Chia chứa :

  • Xơ thực phẩm: 11 gram.
  • Protein: 4 gam.
  • Fat: 9 gam (5 trong số đó là omega-3).
  • Canxi: 18% RDI.
  • Mangan: 30% RDI.
  • Magiê: 30% RDI.
  • Phốt pho: 27% RDI.
  • Chúng cũng chứa một lượng lớn kẽm, vitamin B3 (niacin), kali, vitamin B1 (thiamine) và vitamin B2.

Điều này đặc biệt ấn tượng vì đây chỉ là một ounce duy nhất, tương đương 28 gram hoặc khoảng hai muỗng canh. Lượng nhỏ này chỉ cung cấp 137 calo và một gam carbohydrate tiêu hóa. Thật thú vị, nếu bạn trừ đi xơ thực phẩm, hầu hết trong số đó không trở thành calo có thể sử dụng được cho cơ thể của bạn thì hạt chia chỉ chứa 101 calo mỗi ounce (28 gram). Điều này làm cho chúng trở thành một trong những nguồn tốt nhất thế giới của một số thành phầndinh dưỡng quan trọng, calo cho calo.

Lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt Chia

Đầu tiên, hạt chia là một loại thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, thường được trồng theo phương pháp hữu cơ. Thêm vào đó, chúng không biến đổi gen và tự nhiên không chứa gluten.

Hạt Chia được nạp thành phần chống oxy hóa

Một công dụng khác mà hạt Chia tỏa sáng là hàm lượng thành phần chống oxy hóa cao của chúng. Những thành phần chống oxy hóa này bảo vệ các chất béo nhạy cảm trong hạt khỏi bị ôi thiu. Mặc dù lợi ích của việc bổ sung thành phần chống oxy hóa còn được tranh luận, nhưng các nhà nghiên cứu đồng ý rằng việc nhận thành phần chống oxy hóa từ thực phẩm có thể có những tác động tích cực đến sức khỏe. Quan trọng nhất, thành phần chống oxy hóa chống lại việc sản xuất các gốc tự do, có thể làm hỏng các phân tử tế bào và góp phần gây ra lão hóa và các bệnh như ung thư.

Hạt Chia bổ sung protein 

Hạt Chia chứa một lượng protein kha khá. Theo trọng lượng, chúng chiếm khoảng 14% protein, rất cao so với hầu hết các loại thực vật. Chúng cũng có sự cân bằng tốt của các axit amin thiết yếu, vì vậy cơ thể bạn sẽ có thể tận dụng hàm lượng protein của chúng. Protein có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau và cho đến nay là thành phần dinh dưỡng ăn kiêng thân thiện với việc giảm cân nhất. Ăn nhiều protein làm giảm cảm giác thèm ăn và đã được chứng minh là làm giảm 60% suy nghĩ ám ảnh về thức ăn và 50% ham muốn ăn vặt vào ban đêm.

Hạt Chia thực sự là một nguồn protein tuyệt vời – đặc biệt là đối với những người ăn ít hoặc không ăn các sản phẩm động vật.

Hạt Chia có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạt Chia có nhiều xơ thực phẩm, protein và omega-3, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lợi ích của chúng đã được kiểm tra trong một số nghiên cứu. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng hạt chia làm giảm đáng kể huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh tim.

Nhìn chung, có thể hạt Chia có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng chúng có thể sẽ không có tác dụng lớn trừ khi đi kèm với những thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có lợi khác.

Lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt Chia

Chúng có thể làm giảm viêm mãn tính

Viêm là phản ứng bình thường của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Da đỏ và sưng tấy là một ví dụ điển hình. Mặc dù viêm giúp cơ thể chữa lành và chống lại vi khuẩn, vi rút và các tác nhân lây nhiễm khác, nhưng đôi khi nó có thể gây hại. Điều này chủ yếu áp dụng cho tình trạng viêm mãn tính, có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Viêm mãn tính thường không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào, nhưng có thể được đánh giá bằng cách đo các dấu hiệu viêm trong máu của bạn.

Ăn hạt Chia có thể làm giảm một dấu hiệu viêm được gọi là hs-CRP. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe là không chắc chắn và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Hạt Chia có thể làm giảm lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu lúc đói cao là một triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường loại 2 không được điều trị. Mức đường huyết lúc đói cao liên tục có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Nhưng lượng đường trong máu tăng đột biến tạm thời sau bữa ăn cũng có thể có tác động xấu đến sức khỏe khi chúng thường xuyên cao quá mức.

Các nghiên cứu cho thấy rằng hạt Chia có thể làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu sau một bữa ăn nhiều carb, có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Đang xem: Lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của hạt Chia

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng