Lợi ích tuyệt vời của lối sống lành mạnh

Lợi ích tuyệt vời của lối sống lành mạnh

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, lừ đừ, ăn không ngon miệng, ngủ không ngon giấc hay việc cơ thể không nhanh nhẹn chỉ cần hoạt động một xíu đã thở không ra hơi…. Đó là những lý do có thể cơ thể của bạn đang không hoạt động tốt và không khoẻ mạnh. Bạn hãy cân nhắc xem lại lối sống của mình đã thật sự lành mạnh hay chưa?

Lối sống lành mạnh không có khái niệm đặc trưng, đối với mỗi người khái niệm này sẽ là khác nhau. Một lối sống lành mạnh chỉ đơn giản là làm những điều khiến bạn hạnh phúc, cảm thấy thoải mái và giúp cơ thể khoẻ mạnh nhất. Dưới đây là những lợi ích mà khi và chỉ khi bạn thực hiện một lối sống lành mạnh mới có được.

Ngăn ngừa bệnh tật

Những thói quen lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm cả những bệnh có thể xảy ra trong gia đình bạn theo gen di truyền. Khi thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ có chứa nhiều xơ thực phẩm sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mạch vành, ung thư hay nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 .

Về mặt tập thể dục, chỉ 11 phút mỗi ngày cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Trong một nghiên cứu năm 2020, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 44.000 người trưởng thành. Những người có 11 phút hoạt động thể chất từ ​​mức độ trung bình đến mạnh mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người chỉ tập thể dục ở cường độ đó trong 2 phút. So sánh này vẫn đúng ngay cả khi mọi người ngồi 8,5 giờ mỗi ngày.

Tiết kiệm tiền

Bạn nên đến bệnh viện và khám sức khoẻ tổng quát mỗi năm một lần để biết được tình trạng sức khoẻ như thế nào. Điều này đặc biệt sẽ giúp bạn phát hiện sớm những căn bệnh “im lặng” chẳng hạn như huyết áp cao. Điều này có nghĩa là những căn bệnh này hầu như không có bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy trừ khi bạn được kiểm tra, bạn thường không biết mình mắc bệnh.

Nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế rằng khi bạn càng khỏe mạnh, bạn càng ít phải gặp bác sĩ. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bằng cách giảm các khoản thanh toán khám bệnh, nhu cầu kê đơn và các phương pháp điều trị khác.

Kéo dài tuổi thọ

Những thói quen lành mạnh cơ bản có liên quan đến việc sống lâu hơn ở con người. Nếu ở tuổi 50, bạn chưa bao giờ hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên vận động, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh và uống rượu ở mức vừa phải, bạn có thể sống lâu hơn tới 14 năm. Hãy thực hiện một vài thay đổi này có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Lợi ích tuyệt vời của lối sống lành mạnh

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Ngoài việc mang lại lợi ích cho sức khỏe, một lối sống lành mạnh cũng có thể cải thiện tinh thần của bạn. Tập thể dục và ăn uống lành mạnh là những công cụ có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng, từ đó cải thiện tâm trạng của bạn (và giấc ngủ của bạn, cũng thường ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn).

Khi bạn tập thể dục, não sẽ tiết ra endorphin. Endorphin là các phân tử được sản xuất bởi não giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Những phân tử này mạnh đến mức chúng thậm chí có thể giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Ăn uống lành mạnh cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thúc đẩy tâm trạng của bạn. Một chế độ ăn uống giàu thực phẩm toàn phần, giàu dinh dưỡng sẽ mang lại chức năng não tốt nhất và cao nhất. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm đã qua chế biến có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải hơn.

Nâng cao giấc ngủ và tăng mức năng lượng

Theo CDC, một đêm nghỉ ngơi hợp lý quyết định mức năng lượng của bạn cho ngày hôm sau, tuy nhiên 35% người trưởng thành ở Mỹ ngủ không đủ giấc mỗi đêm (ít hơn bảy giờ). Không chỉ riêng người dân ở Mỹ, mà hầu như với cuộc sống bận rộn ngày nay tất cả mọi người lớn trưởng thành đều có xu hướng thức khuya hơn và ngủ ít hơn khuyến nghị là 8 tiếng mỗi ngày. Và hệ quả sau đó của những người ngủ không đầy đủ là không chỉ cảm thấy mất năng lượng trong suốt cả ngày mà còn có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn .

Giấc ngủ là một phần của lối sống lành mạnh và có thể được cải thiện thông qua tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn, dài hơn. Chỉ thêm 10 phút tập thể dục nhịp điệu trong ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Những người tập thể dục thường xuyên cũng giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, một vấn đề đang ngày càng gia tăng ở thời điểm hiện tại.

Giấc ngủ và mức năng lượng của bạn cũng có thể được cải thiện với một chế độ ăn uống lành mạnh, một yếu tố chính khác của lối sống lành mạnh. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là chỉ số đo lường mức độ một loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của bạn có thể giúp ngăn chặn năng lượng của bạn dao động trong ngày. Ngoài ra, hạn chế caffeine cũng có thể giúp cải thiện số giờ bạn ngủ.

Đang xem: Lợi ích tuyệt vời của lối sống lành mạnh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng