5 thành phần bổ sung có thể gây tiêu chảy khi dùng không đúng cách

5 thành phần bổ sung có thể gây tiêu chảy khi dùng không đúng cách

Nếu bạn bổ sung vitamin hoặc khoáng vi lượng như một phần của thói quen chăm sóc sức khỏe của mình, thì việc lựa chọn lối sống lành mạnh có thể là một ưu tiên cho bạn. Nhưng khi nói đến một số thành phần bổ sung nhất định, những gì bạn đang đưa vào cơ thể có thể thực sự khuấy động đường tiêu hóa của bạn, dẫn đến tiêu chảy.

5 chất bổ sung có thể gây tiêu chảy

Mặc dù không hiếm người gặp phải tình trạng tiêu chảy nhưng nó sẽ giảm dần sau vài ngày, nhưng ngay cả những đợt tiêu chảy ngắn cũng có thể dẫn đến cơ thể bị mất nước. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xác định chính xác những gì có thể gây ra tình trạng đau đớn và khó chịu về đường tiêu hóa, chẳng hạn như các thành phần bổ sung thông thường gây tiêu chảy và thực hiện các bước để ngăn chặn nó.

5 thành phần bổ sung có thể gây tiêu chảy

1. Vitamin C

Vitamin C là một thành phần dinh dưỡng hòa tan trong nước, có nghĩa là nó không thể được lưu trữ trong cơ thể để sử dụng sau này và điều quan trọng là bạn phải đáp ứng đủ lượng khuyến nghị hàng ngày cho nó, theo Viện Ung thư Quốc gia. Đối với người lớn, khuyến nghị nên nạp từ 65 miligam đến 90 miligam mỗi ngày.

Vitamin C có thể gây tiêu chảy cũng như nôn mửa, chuột rút, buồn nôn và các triệu chứng khác. Nhưng hiếm khi có được nhiều vitamin C chỉ thông qua chế độ ăn uống.

2. Kẽm

Nghiên cứu cho thấy kẽm có thể đóng một vai trò trong chức năng miễn dịch, trong đó có việc thúc đẩy phát triển bình thường và chức năng tế bào miễn dịch, và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Liều lượng sử dụng được khuyến nghị cho những người được chỉ định là nữ và nam lần lượt là 8 miligam và 11 miligam. Mặc dù kẽm được tìm thấy trong hầu hết các thành phần bổ sung vitamin tổng hợp, nhưng hầu hết mọi người nhận được những gì họ cần từ thực phẩm, bao gồm hàu, thịt đỏ, ngũ cốc tăng cường, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và một số sản phẩm từ sữa.

Nếu hấp thụ quá nhiều kẽm có thể đưa lượng nước dư thừa vào ruột, góp phần gây tiêu chảy.

3. Dầu cá

Axit béo omega-3 có trong cá béo có liên quan đến sức khỏe tim mạch, giảm viêm và cải thiện nhận thức. Dầu cá chứa rất nhiều axit béo, về cơ bản đóng vai trò bôi trơn trong đường tiêu hóa vì thế nhiều người có thể đi tiêu lỏng hơn bình thường và một trong số đó có thể bị tiêu chảy.

4. Magiê

Magiê là một thành phần dinh dưỡng quan trọng cho sự tổng hợp protein, chức năng cơ và thần kinh và điều hòa huyết áp. Magiê được tìm thấy trong các loại rau lá xanh (như rau bina, cải xoăn và cải xoăn), các loại đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị là 320 miligam đối với những người được chỉ định là nữ và 420 miligam đối với những người được chỉ định là nam. Và mọi người có thể đạt được những lượng đó thông qua chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, đối với những người bị rối loạn nhịp tim và đang dùng magiê, tiêu chảy có thể là một vấn đề xảy ra.

5. Thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng được thiết kế để gây tiêu chảy. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, thuốc nhuận tràng hoạt động bằng cách kéo nước vào ruột hoặc khiến cơ ruột co lại. Chúng ta có thể được bác sĩ khuyên dùng thuốc nhuận tràng vì những lý do như giảm táo bón.

Bạn có thể sử dụng thuốc nhuận tràng vào thời điểm nhất định, nhưng chúng không nên được dùng hàng ngày và nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Theo Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia (NEDA), uống thuốc nhuận tràng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Mất cân bằng điện giải và khoáng vi lượng, có thể gây rối loạn chức năng cơ quan
  • Mất nước nghiêm trọng, có thể dẫn đến tổn thương thận, run, suy nhược, ngất xỉu và trong một số trường hợp, tử vong
  • Phụ thuộc thuốc nhuận tràng, xảy ra khi đại tràng ngừng phản ứng với liều lượng khuyến cáo của thuốc nhuận tràng và cần một lượng lớn hơn để tạo ra nhu động ruột
  • Tổn thương cơ quan nội tạng
  • Tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Mẹo để tránh tiêu chảy

Nếu thực phẩm bổ sung khiến bạn phải chạy ngay vào nhà vệ sinh, bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những ảnh hưởng đó như sau:

5 chất bổ sung có thể gây tiêu chảy

1. Chia đôi liều bổ sung của bạn

Chia nhỏ liều bổ sung của bạn có thể giúp giảm bớt tình trạng tiêu chảy mà bạn có thể gặp phải. Ví dụ, bạn có thể thử chia đôi viên thuốc và uống một viên vào buổi sáng và một viên vào buổi tối.

2. Uống thuốc bổ sung sau khi tập thể dục

Những người tập thể dục có lẽ không còn xa lạ với những tác động có thể mang lại cho các đặc điểm GI của họ. Trong thực tế, khoảng 30 đến 50% của các vận động viên gặp vấn đề đường ruột liên quan đến tập thể dục, theo một bài đánh giá tháng 5 năm 2014 trong y học thể thao. Lời khuyên dành cho bạn là nên uống bổ sung sau khi tập luyện, và có lẽ quan trọng hơn là trong khi ăn, có thể giúp ổn định dạ dày.

3. Tránh đường giả

Bất kể bạn đang dùng thực phẩm bổ sung nào gây ra tiêu chảy, bạn nên tránh đường giả. Đây là thành phần kích thích thẩm thấu có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy của bạn. Tốt nhất nên đọc nhãn các thực phẩm trước khi sử dụng và tránh các loại rượu polyol hoặc đường .

4. Tập trung vào xơ thực phẩm

Xơ thực phẩm có thể hơi phức tạp. Ăn đúng số lượng – 25 gram đến 38 gram mỗi ngày, theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng sẽ giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường. Nhưng quá nhiều hoặc quá ít xơ thực phẩm có thể dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy. Ngoài việc ăn đủ xơ thực phẩm, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Đang xem: 5 thành phần bổ sung có thể gây tiêu chảy khi dùng không đúng cách

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng