Bạn đã biết về vitamin D3 chưa?

Bạn đã biết về vitamin D3 chưa?

Vitamin D3 còn được gọi là “vitamin ánh nắng”, cung cấp các lợi ích trên khắp cơ thể bạn. Khi nó lưu thông qua dòng máu của bạn, nó hỗ trợ hấp thụ canxi và phốt pho, giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Nó tham gia vào hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và có lợi cho tâm trạng, sức khỏe tim mạch và thậm chí là giảm cân. Bạn có thể nhận được vitamin D từ thực phẩm và chất bổ sung, làn da của bạn sản xuất D3 khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

[lwptoc]

Vitamin D3 là gì?

Cholecalciferol là một trong hai dạng chính của vitamin D. Đó là thứ mà cơ thể bạn tổng hợp tự nhiên trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nó cũng là một thành phần bổ sung được điều chế thương mại làm từ lanolin lấy từ việc giặt len ​​cừu. (Lưu ý: Dạng vitamin D này được coi là phù hợp với những người ăn chay vì động vật không bị giết, nhưng những người ăn chay trường nên tìm các nguồn vitamin D thay thế).

Lợi ích sức khỏe

Vitamin D3 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được biết là giúp tăng cường xương và cơ bắp, tăng cường miễn dịch, tăng tâm trạng, hỗ trợ giảm cân và cải thiện chức năng tim.

Bạn đã biết về vitamin d3 chưa?

Xương

Vitamin D được biết là giúp ích cho cả cơ và xương. Nó giúp tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non. Nếu cơ thể bạn không có đủ vitamin D để hấp thụ canxi, nó sẽ kéo canxi ra khỏi xương của bạn. Điều đó làm cho xương yếu và có thể dẫn đến gãy xương và loãng xương.

Nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể hỗ trợ giảm gãy xương và cải thiện sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, hàm lượng vitamin D3 cao trong chế độ ăn uống có thể thích hợp để đạt được khối lượng xương đỉnh cao hơn ở tuổi trưởng thành và do đó ngăn ngừa loãng xương.

Khả năng miễn dịch

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp bảo vệ khỏi nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và viêm phổi.

Trong đại dịch COVID-19, một số bằng chứng sơ bộ xuất hiện cho thấy thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh nặng. Tuy nhiên, cần phải làm nhiều việc hơn để khẳng định chắc chắn vai trò nào, nếu có vitamin này đóng trong cuộc chiến chống lại coronavirus đằng sau đại dịch.

Sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị béo phì và cao huyết áp có xu hướng có mức vitamin D thấp hơn. Một số nghiên cứu cho rằng loại vitamin này có thể giúp giảm huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức vitamin D cao hơn có nguy cơ đột quỵ và đau tim cao hơn, nhưng các thử nghiệm lâm sàng đã không cho thấy rằng bổ sung vitamin D làm giảm nguy cơ.

Giảm cân

Trong một nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh được bổ sung vitamin D3 (so với giả dược) để can thiệp giảm cân. Kết quả cho thấy những phụ nữ có đủ lượng vitamin D3 sẽ giảm được nhiều mỡ trong cơ thể hơn, giảm vòng eo nhiều hơn và giảm cân nhiều hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều kết luận rằng vitamin D không thúc đẩy quá trình giảm cân.

Lý do tại sao Vitamin D3 được lựa chọn sử dụng?

Có hai dạng vitamin D bổ sung chính:

  • Vitamin D3 (cholecalciferol): Được hình thành tự nhiên trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có ở mức độ đáng kể trong một số loại cá và trứng, và cũng được sản xuất thương mại từ lanolin giặt từ lông cừu. (Các lựa chọn thay thế mới, thuần chay được sản xuất từ ​​địa y gần đây cũng đã có sẵn và Honest đang khám phá điều này như một lựa chọn cho các công thức của chúng tôi.)
  • Vitamin D2 (ergocalciferol): Dạng này được tổng hợp bởi thực vật (được sản xuất thương mại từ nấm chiếu xạ) và không được cơ thể con người sản xuất tự nhiên.

Các nghiên cứu ban đầu được thực hiện cách đây vài thập kỷ về hiệu quả của hai hình thức cho thấy sự khác biệt nhỏ giữa hai hình thức khi giải quyết sự xuất hiện của bệnh còi xương ở trẻ em. Nhưng nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy bằng chứng thuyết phục về lý do tại sao vitamin D3 lại tốt hơn cho việc bổ sung:

  • Vitamin D3 mạnh hơn khoảng ba lần so với vitamin D2, và nó cũng liên kết với các thụ thể protein trong cơ thể bạn hiệu quả hơn nhiều. Điều này giúp duy trì nồng độ trong hệ thống tuần hoàn của bạn và tăng nồng độ trong máu một cách hiệu quả hơn để có sức khỏe tối ưu.
  • Vitamin D3 có tính khả dụng sinh học cao hơn, có nghĩa là nó được cơ thể bạn chuyển hóa và hấp thụ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Một số nguồn cho biết nó nhanh hơn tới 500% so với vitamin D2.
  • Vitamin D2 cũng có thời hạn sử dụng ngắn hơn (có nghĩa là vào thời điểm bạn nhận được nó, nó có thể không còn mạnh như ngày nó được đóng chai) và nó có nhiều khả năng bị lẫn tạp chất hơn

Chính vì những lý do trên, mà vitamin D3 ngày nay được chọn lựa sử dụng phổ biến hơn.

Bạn đã biết về vitamin d3 chưa?Bạn đã biết về vitamin d3 chưa?

Liều lượng đề xuất

Rất khó để có được liều lượng đề xuất của vitamin D3 một cách tự nhiên thông qua thực phẩm và ánh nắng mặt trời. RDA đối với vitamin D là 600 IU đối với những người đến 70 tuổi và 800 IU đối với những người trên 70 tuổi.

Giới hạn trên an toàn của lượng tiêu thụ hàng ngày cho hầu hết các nhóm tuổi là 4.000 IU. Xét nghiệm máu sẽ cho bạn biết liệu bạn có cần bổ sung thêm vitamin D3 hay không. Đặc biệt nếu bạn đã được chẩn đoán bị thiếu hụt hoặc nếu bạn có nguy cơ, bạn có thể muốn theo dõi lượng vitamin D3 bạn nhận được từ cả nguồn thực phẩm và nguồn bổ sung để đảm bảo bạn nhận đủ.

Đang xem: Bạn đã biết về vitamin D3 chưa?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng