Lợi ích ấn tượng từ vitamin B1

Lợi ích ấn tượng từ vitamin B1

Vitamin B1 hay Thiamine là một thành phần dinh dưỡng con người quan trọng là thuộc về các vitamin B phức tạp. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một hệ thống thần kinh khỏe mạnh và cải thiện chức năng tim mạch của cơ thể.

Vitamin B1 là một trong tám loại vitamin tan trong nước thuộc họ B-complex. Nó giúp chuyển đổi carbohydrate thành glucose, từ đó được sử dụng để sản xuất năng lượng để thực hiện các chức năng khác nhau của cơ thể.

[lwptoc]

Nguồn vitamin B1 quan trọng

Men và gan là những nguồn cung cấp vitamin B1 dồi dào nhất. Thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch đen, mầm lúa mì và đậu tây cũng là những nguồn cung cấp vitamin này quan trọng. Danh sách cũng bao gồm măng tây, khoai tây, nấm, xà lách romaine, rau bina, cá ngừ, đậu xanh, hạt hướng dương  cà chua, cải Brussels và cà tím. Thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn sẽ đảm bảo lượng vitamin B1 lành mạnh. Thật không may, nấu quá chín và để trong tủ lạnh lâu ngày có thể phá hủy thiamine.

Lợi ích sức khỏe của vitamin B1

Thiamine giúp thực hiện nhiều chức năng quan trọng và là một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Những lợi ích của nó bao gồm những điều sau đây:

Lợi ích ấn tượng từ vitamin B1

Có thể thúc đẩy sản xuất năng lượng

Đường là nguồn năng lượng chính trong cơ thể chúng ta, nơi nó bị oxy hóa để tạo thành một dạng năng lượng có thể sử dụng được do sự hiện diện của vitamin B1. Nó là một phần của hệ thống enzyme phức tạp được gọi là hệ thống pyruvate dehydrogenase, giúp oxy hóa đường. Nó cũng cần thiết cho hoạt động của hệ thống enzym này, hệ thống này giải phóng năng lượng cho nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể.

Có thể bảo vệ các dây thần kinh

Vitamin B1 giúp phát triển thích hợp vỏ myelin xung quanh dây thần kinh. Sự thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến sự thoái hóa của các lớp phủ này, có thể dẫn đến tổn thương thần kinh và tử vong.

Có thể ngăn ngừa bệnh tim

Vitamin này giúp sản xuất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, được sử dụng để chuyển tiếp thông điệp giữa các dây thần kinh và cơ bắp và đảm bảo chức năng tim hoạt động tốt. Do đó, thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến các chức năng tim không đều. Khi được tiêm vitamin B1 vào tĩnh mạch trong bảy ngày, những người bị suy tim sung huyết cho thấy những cải thiện đáng kể trong siêu âm tim của họ, và điều này chứng tỏ rằng nó có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Khi được sử dụng cùng với các thành phần dinh dưỡng thiết yếu khác, vitamin B1 có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh đục thủy tinh thể .

Có thể có đặc tính chống lão hóa

Vitamin B1 hoạt động như một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đốm đồi mồi và các tình trạng tuổi tác khác thường xuyên ảnh hưởng đến các cơ quan.

Có thể thúc đẩy tiêu hóa

Vitamin này cũng giúp tiết ra axit clohydric, cần thiết cho quá trình tiêu hóa hoàn toàn các mảnh thức ăn.

Có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Vitamin B1 được biết là có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Theo Gary E. Gibson và cộng sự, có một số điểm tương đồng giữa thiếu thiamine và bệnh Alzheimer vì cả hai đều có liên quan đến các vấn đề nhận thức và giảm chuyển hóa glucose trong não. Khi điều trị bằng bổ sung vitamin B1 100mg mỗi ngày, bệnh nhân mắc bệnh này cảm thấy thuyên giảm. Hiện có các nghiên cứu thử nghiệm có đối chứng với giả dược để xác định thêm về cơ chế mà điều này xảy ra.

Có thể cải thiện trí nhớ

Vitamin B1 có thể cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung của bạn. Nó cũng được sử dụng trong điều trị nhiều chứng rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng và bệnh liệt của Bell. Nó được biết đến nhiều hơn như một “vitamin tinh thần” vì tác động tích cực đến hệ thần kinh và một thái độ tinh thần lành mạnh.

Có thể kích thích sản xuất hồng cầu

Vitamin B1 đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu (RBC), giúp con người luôn khỏe mạnh, năng động và tràn đầy năng lượng.

Có thể làm giảm ảnh hưởng của chứng nghiện rượu

Vitamin B1 có thể chống lại sự thiếu hụt do xơ gan, nhiễm trùng, cường giáp và các tác động khác của chứng nghiện rượu.

Có thể cải thiện sự thèm ăn

Loại vitamin này có thể cải thiện đáng kể sự thèm ăn và sự tỉnh táo của tinh thần.

Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B1

Lợi ích ấn tượng từ vitamin B1

Các triệu chứng ban đầu của thiếu vitamin B1 bao gồm thờ ơ, cáu kỉnh, mất trí nhớ, mất ngủ hoặc thèm ăn, sụt cân , khó tiêu hoặc táo bón và đau cơ bắp chân. Nếu không được điều trị, các triệu chứng ban đầu này có thể dẫn đến một dạng thiếu hụt thiamine nghiêm trọng, được gọi là bệnh beriberi. Tình trạng này được đặc trưng bởi các bất thường về thần kinh, tim và não, nhưng các triệu chứng khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào một số yếu tố.

Lưu ý:  Vitamin B1 là một loại vitamin tan trong nước và được thải ra ngoài qua nước tiểu. Do đó, hãy đảm bảo duy trì một chế độ ăn uống cân bằng để có thể cung cấp thường xuyên lượng vitamin B1 cần thiết.

Đang xem: Lợi ích ấn tượng từ vitamin B1

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng