Nguyên tố vi lượng mangan có tác dụng gì?

Nguyên tố vi lượng mangan có tác dụng gì?

Mangan trong chế độ ăn uống là một nguyên tố vi lượng được tìm thấy với một lượng nhỏ trong cơ thể con người, chủ yếu ở xương, gan, tuyến tụy và thận. Thành phần dinh dưỡng thiết yếu này cần thiết để cơ thể hoạt động tốt.

Bạn có thể nhận đủ mangan mỗi ngày bằng cách ăn uống theo chế độ thông thường. Việc bổ sung vượt quá lượng khuyến nghị thông thường hàng ngày là không cần thiết, và bổ sung quá nhiều mangan có thể dẫn đến ngộ độc.

[lwptoc]

Lợi ích từ mangan

Lợi ích sức khỏe của mangan dẫn đến sức khỏe tổng thể theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là danh sách những lợi ích đáng kể nhất đã được nghiên cứu:

Xương khỏe mạnh

Mangan cần thiết cho sự phát triển thích hợp của cấu trúc xương của con người. Nó là một nguyên tố vi lượng rất hiệu quả để tăng mật độ khoáng của cột sống, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Nhiều phụ nữ bị thiếu mangan sau khi họ trải qua thời kỳ mãn kinh, vì vậy việc tăng cường bổ sung mangan là một yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa gãy xương. Mặc dù nghiên cứu vẫn chưa chứng minh rằng mangan có thể ngăn ngừa loãng xương, nhưng nó được cho là một trong những yếu tố góp phần làm chậm sự tiến triển của căn bệnh suy nhược đó.

Khoáng chất vi lượng mangan có tác dụng gì?

Tăng cường chuyển hóa năng lượng

Điều chỉnh quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng của cơ thể là một trong những chức năng quan trọng của mangan. Các enzym kích hoạt mangan giúp chuyển hóa cholesterol, axit amin và carbohydrate. Ngoài ra, nó cũng rất quan trọng đối với quá trình chuyển hóa các vitamin như vitamin E và vitamin B1. Hơn nữa, nó giúp gan hoạt động tốt và hoạt động trơn tru. Nó là một phần thiết yếu của quá trình chuyển hóa glutamine và là axit amin phong phú nhất trong cơ thể và là một phần quan trọng của DNA polymerase.

Giảm viêm

Mangan là một nguyên tố vi lượng được biết đến rộng rãi đối với tình trạng bong gân cũng như viêm nhiễm vì nó giúp tăng mức độ superoxide dismutase. Mức tăng này là do các đặc tính chống oxy hóa của mangan. Superoxide dismutase, còn được gọi là SOD, thường được tìm thấy ở mức độ rất thấp ở những người bị viêm khớp. SOD có thành phần chống viêm mà những người bị viêm khớp rất cần. Theo các nghiên cứu khác nhau, việc bổ sung mangan trở lại cơ thể để tăng tổng hợp và hoạt động của SOD có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Tăng cường hấp thụ vitamin

Mangan là một trong những đồng yếu tố linh hoạt nhất cho các phản ứng enzym. Nó giúp hấp thụ các vitamin như vitamin B và E và các nguyên tố vi lượng như magiê . Điều này là do vai trò của mangan trong các phản ứng enzym cần thiết để hấp thụ và sử dụng các vitamin được lấy từ thực phẩm.

Cải thiện tiêu hóa

Mangan là một nguyên tố vi lượng rất hữu ích trong việc duy trì hoạt động của đường tiêu hóa. Điều này cải thiện hơn nữa sự hấp thụ axit béo trong quá trình tiêu hóa, và cũng làm giảm các vấn đề như táo bón và khó chịu ở ruột. Mangan cũng rất quan trọng trong việc sử dụng thực phẩm hiệu quả và chuyển hóa thành năng lượng có thể sử dụng được.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tiêu thụ quá nhiều mangan có thể dẫn đến nhiễm độc mangan.

Bộ phận Y tế và Sức khỏe của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia cho biết giới hạn trên có thể chấp nhận được (UL) đối với mangan là 11 miligam mỗi ngày đối với người lớn và khoảng 9 miligam mỗi ngày đối với thanh thiếu niên. UL là số tiền hàng ngày cao nhất được cho là an toàn.

Khoáng chất vi lượng mangan có tác dụng gì?
Bổ sung quá nhiều mangan có thể cản trở khả năng hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống của bạn. Hai nguyên tố vi lượng này có chung con đường hấp thụ và vận chuyển. Nếu bạn có một bữa ăn có nhiều mangan (hoặc bổ sung mangan), bạn sẽ hấp thụ ít sắt hơn – và ngược lại. Có thể dùng hơn 11 miligam mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề về nhận thức.

Các nguồn nhiễm độc mangan lớn nhất là do hít phải bụi mangan từ quá trình hàn hoặc nấu chảy và ăn phải mangan từ nước bị ô nhiễm pin khô. Các trường hợp phơi nhiễm quá mức cũng đã được thấy trong chế độ dinh dưỡng toàn phần qua đường tĩnh mạch, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh. Trong trường hợp dùng quá liều mangan, các triệu chứng giống như bệnh Parkinson có thể phát triển, chẳng hạn như run hoặc run, cử động chậm hơn hoặc cứng cơ.

Liều lượng và Chuẩn bị

Một số thành phần bổ sung sức khỏe xương được bán trên thị trường có hàm lượng mangan rất cao (gấp 16 đến 20 lần lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị), điều này làm dấy lên lo ngại về độc tính. Nếu bạn đang nghĩ đến việc bổ sung mangan, trước tiên hãy tham khảo ý kiến bác sỹ. Không dùng quá liều lượng được khuyến cáo trên nhãn sản phẩm.

Bộ phận Y tế và Sức khỏe của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia xác định khẩu phần tham chiếu trong chế độ ăn uống (DRI) đối với vitamin và nguyên tố vi lượng. DRIs dựa trên nhu cầu dinh dưỡng của một người khỏe mạnh bình thường. DRIs cho mangan dựa trên tuổi và giới tính. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú chỉ cần nhiều hơn một chút.

Phụ nữ

  • 1 đến 3 tuổi: 1,2 miligam mỗi ngày
  • 4 đến 8 tuổi: 1,5 miligam mỗi ngày
  • 9 đến 18 tuổi: 1,6 miligam mỗi ngày
  • 19 tuổi trở lên: 1,8 miligam mỗi ngày
  • Phụ nữ mang thai:  2,0 miligam mỗi ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú:  2,6 miligam mỗi ngày

Nam giới

  • 1 đến 3 tuổi: 1,2 miligam mỗi ngày
  • 4 đến 8 tuổi: 1,5 miligam mỗi ngày
  • 9 đến 13 tuổi: 1,9 miligam mỗi ngày
  • 14 đến 18 tuổi: 2,2 miligam mỗi ngày
  • 19 tuổi trở lên: 2,3 miligam mỗi ngày

Đang xem: Nguyên tố vi lượng mangan có tác dụng gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng