Một số lợi ích của coenzyme Q10 (CoQ10)

Một số lợi ích của coenzyme Q10 (CoQ10)

Coenzyme Q10, còn được gọi là CoQ10 là một tổ hợp thành phần giúp tạo ra năng lượng trong tế bào của bạn. Cơ thể bạn sản xuất CoQ10 một cách tự nhiên, nhưng việc sản xuất nó có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. May mắn thay, bạn cũng có thể nhận được CoQ10 thông qua các thành phần bổ sung hoặc thực phẩm.

Các tình trạng sức khỏe như bệnh tim, rối loạn não, tiểu đường và ung thư có liên quan đến mức CoQ10 thấp. Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về coenzym Q10.

Coenzyme Q10 là gì? 

CoQ10 là thành phần do cơ thể bạn tạo ra và được lưu trữ trong ty thể của tế bào. Ti thể có nhiệm vụ sản xuất năng lượng. Chúng cũng bảo vệ tế bào khỏi bị oxy hóa và vi khuẩn hoặc vi rút gây bệnh. Sản xuất CoQ10 giảm khi bạn già đi. Vì vậy, những người lớn tuổi dường như thiếu thành phần này.

Một số nguyên nhân khác của sự thiếu hụt CoQ10 bao gồm:

  • Thiếu hụt dinh dưỡng, chẳng hạn như thiếu vitamin B6
  • Các khiếm khuyết di truyền trong quá trình tổng hợp hoặc sử dụng CoQ10
  • Tăng nhu cầu của các mô do hậu quả của bệnh
  • Các bệnh về ty thể
  • Stress oxy hóa do lão hóa
  • Tác dụng phụ của phương pháp điều trị bằng statin

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng CoQ10 đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể của bạn. Một trong những chức năng chính của nó là giúp tạo ra năng lượng trong các tế bào của bạn. Nó tham gia vào việc tạo ra adenosine triphosphate (ATP), tham gia vào quá trình truyền năng lượng trong tế bào. Vai trò quan trọng khác của nó là phục vụ như một thành phần chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Lượng gốc tự do quá nhiều dẫn đến tổn thương oxy hóa, có thể cản trở hoạt động thường xuyên của tế bào. Điều này được biết là gây ra nhiều tình trạng sức khỏe.  Do ATP được sử dụng để thực hiện tất cả các chức năng của cơ thể và quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào, không có gì đáng ngạc nhiên khi một số bệnh mãn tính có liên quan đến mức CoQ10 thấp.

CoQ10 có trong mọi tế bào của cơ thể bạn. Tuy nhiên, nồng độ cao nhất được tìm thấy trong các cơ quan có nhu cầu năng lượng lớn nhất, chẳng hạn như tim, thận, phổi và gan.

9 Lợi ích của CoQ10

1. Giúp điều trị suy tim

Suy tim thường là hậu quả của các bệnh tim khác, chẳng hạn như bệnh mạch vành hoặc huyết áp cao. Những điều kiện này có thể dẫn đến tăng tổn thương oxy hóa và viêm các tĩnh mạch và động mạch. Suy tim xảy ra khi những vấn đề này ảnh hưởng đến tim đến mức nó không thể thường xuyên co bóp, thư giãn hoặc bơm máu đi khắp cơ thể.

Để hạn chế vấn đề suy tim, một số phương pháp điều trị suy tim sẽ có tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như huyết áp thấp, trong khi những phương pháp khác thậm chí có thể làm giảm thêm mức CoQ10.

 2. Nó có thể giúp ích cho khả năng sinh sản 

Khả năng sinh sản của nữ giới giảm dần theo tuổi do suy giảm số lượng và chất lượng trứng sẵn có.

CoQ10 tham gia trực tiếp vào quá trình này. Khi bạn già đi, việc sản xuất CoQ10 chậm lại, khiến cơ thể kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ trứng khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Bổ sung CoQ10 dường như hữu ích và thậm chí có thể đảo ngược sự suy giảm chất lượng và số lượng trứng do tuổi tác này.

Tương tự, tinh trùng của nam giới dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa, có thể dẫn đến giảm số lượng tinh trùng, chất lượng tinh trùng kém và vô sinh. CoQ10 có thể cải thiện hoạt động và sự tập trung của tinh trùng bằng cách tăng khả năng bảo vệ chống oxy hóa.

3. Giúp giữ cho làn da của bạn trẻ

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và tiếp xúc rộng rãi với các tác nhân gây hại góp phần gây lão hóa. Các tác nhân này có thể là bên trong hoặc bên ngoài. Một số yếu tố gây hại bên trong bao gồm tổn thương tế bào và mất cân bằng nội tiết tố. Các yếu tố bên ngoài bao gồm các tác nhân môi trường, chẳng hạn như tia UV.

Các yếu tố có hại có thể dẫn đến giảm độ ẩm của da và khả năng bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, cũng như làm mỏng các lớp da. Thoa CoQ10 trực tiếp lên da có thể làm giảm tác hại từ các tác nhân bên trong và bên ngoài bằng cách tăng sản xuất năng lượng trong tế bào da và thúc đẩy bảo vệ chống oxy hóa. Trên thực tế, CoQ10 thoa trực tiếp lên da đã được chứng minh là làm giảm tác hại của quá trình oxy hóa do tia UV gây ra và thậm chí làm giảm độ sâu của nếp nhăn.  Cuối cùng, những người có mức CoQ10 thấp dường như có nhiều khả năng bị ung thư da hơn người bình thường.

4. Có khả năng ngăn ngừa đau đầu

Chức năng ti thể bất thường có thể dẫn đến việc tế bào tăng hấp thu canxi, sản xuất quá nhiều các gốc tự do và giảm khả năng bảo vệ chống oxy hóa. Điều này có thể dẫn đến năng lượng thấp trong các tế bào não và thậm chí là chứng đau nửa đầu. Vì CoQ10 sống chủ yếu trong ty thể của tế bào, nó đã được chứng minh là cải thiện chức năng của ty thể và giúp giảm viêm có thể xảy ra trong chứng đau nửa đầu. Ngoài ra nó cũng có thể ngăn ngừa chứng đau đầu.

Một số lợi ích của coenzyme Q10 (CoQ10)

5. Giúp ích cho việc tập thể dục 

Căng thẳng oxy hóa có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ và do đó, hiệu suất tập thể dục. Tương tự, chức năng ti thể bất thường có thể làm giảm năng lượng cơ bắp, khiến cơ bắp khó co bóp hiệu quả và duy trì tập luyện. CoQ10 có thể giúp tập thể dục hiệu quả bằng cách giảm stress oxy hóa trong tế bào và cải thiện các chức năng của ty thể. Hơn nữa, bổ sung CoQ10 có thể giúp tăng sức mạnh trong quá trình tập thể dục và giảm mệt mỏi, cả hai đều có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Ngoài ra, CoQ10 còn có một số lợi ích khác đã được chứng minh như giúp chữa bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư, tốt cho não… Bạn có thể dễ dàng tiêu thụ CoQ10 dưới dạng thực phẩm bổ sung, nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Có vẻ như CoQ10 được hấp thụ tương tự ở dạng viên nang hoặc qua thực phẩm.

Đang xem: Một số lợi ích của coenzyme Q10 (CoQ10)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng