Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể nam giới

Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể nam giới

Testosterone là gì?

Testosterone là một loại hormone được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn đối với nam giới và buồng trứng và tuyến thượng thận đối với phụ nữ. Hormone này rất cần thiết cho sự phát triển của nam giới và các đặc điểm nam tính. Đối với phụ nữ, testosterone có một lượng nhỏ hơn nhiều. Sản xuất testosterone tăng hơn khoảng 30 lần trong thời kỳ thanh thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành. Sau khi trưởng thành sớm, mức độ giảm nhẹ mỗi năm là điều tự nhiên. Cơ thể của bạn có thể giảm một phần trăm sau khi bạn 30 tuổi.

Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể của bạn?

Vai trò của testosterone trong cơ thể

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong:

  • Khối lượng cơ và xương
  • Lông mặt và lông mu
  • Cơ thể phát triển giọng nói sâu hơn
  • Ham muốn tình dục
  • Tâm trạng và chất lượng cuộc sống
  • Trí nhớ bằng lời nói và khả năng tư duy

Đi khám bác sĩ nếu bạn lo lắng về testosterone thấp. Bởi vì tự nhiên có testosterone thấp khi bạn già đi, một số triệu chứng như giảm khối lượng cơ, tăng mỡ trong cơ thể hoặc rối loạn chức năng cương dương có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác.

Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể của bạn?

Bạn có thể quan tâm đến việc tăng mức testosterone của mình nếu bác sĩ cho biết bạn có mức độ thấp, hoặc thiểu năng sinh dục hoặc cần liệu pháp thay thế testosterone cho các bệnh lý khác. Nếu bạn có mức testosterone bình thường, việc tăng mức testosterone có thể không mang lại bất kỳ lợi ích bổ sung nào. Những lợi ích gia tăng được đề cập dưới đây chỉ được nghiên cứu ở những người có mức testosterone thấp.

Lợi ích của việc tăng mức testosterone của bạn là gì?

1. Trái tim khỏe mạnh và máu

Một trái tim khỏe mạnh bơm máu đến phần còn lại của cơ thể, cung cấp cho cơ và các cơ quan lượng oxy cần thiết để đạt được hiệu suất cao nhất. Testosterone giúp sản xuất hồng cầu thông qua tủy xương. Mức testosterone thấp có liên quan đến một loạt các nguy cơ tim mạch.

Nhưng liệu pháp thay thế testosterone có thể giúp chữa bệnh tim không? Một nghiên cứu gần đây, với 83.000 nam giới cho thấy những người đàn ông có mức testosterone trở lại bình thường ít có nguy cơ bị đau tim hơn 24% và ít có nguy cơ bị đột quỵ hơn 36%.

2. Ít axit béo hơn, nhiều cơ hơn

Testosterone chịu trách nhiệm cho việc tăng khối lượng cơ. Khối lượng cơ thể gọn gàng hơn giúp kiểm soát cân nặng và tăng năng lượng. Đối với nam giới có testosterone thấp, các nghiên cứu chỉ ra rằng điều trị có thể làm giảm lượng mỡ và tăng kích thước, sức mạnh cơ bắp. Một số người đàn ông cho biết có sự thay đổi về khối lượng cơ thể nạc nhưng không tăng sức mạnh. Có thể bạn sẽ thấy được nhiều lợi ích nhất khi kết hợp liệu pháp testosterone với rèn luyện sức mạnh và tập thể dục.

3. Xương chắc khỏe hơn

Testosterone đóng một vai trò rất lớn trong mật độ khoáng của xương. Mật độ xương giảm khi nam giới già đi và lượng testosterone giảm xuống. Điều này làm tăng nguy cơ xương yếu và loãng xương. Xương chắc khỏe giúp hỗ trợ cơ bắp và các cơ quan nội tạng của bạn, có thể thúc đẩy hiệu suất thể thao.

Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể của bạn?

4. Cải thiện trí nhớ, khả năng tưởng tượng hoặc suy luận toán học tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có tỷ lệ tổng testosterone cao hơn sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Cũng có bằng chứng cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa testosterone và khả năng tư duy như trí nhớ bằng lời nói và tốc độ xử lý nhanh hơn. Điều trị testosterone cho nam giới từ 34 đến 70 tuổi đã cho thấy sự cải thiện về trí nhớ không gian.

5. Ham muốn tình dục tốt hơn

Mức testosterone tăng tự nhiên để đáp ứng với hoạt động và kích thích tình dục. Đàn ông có mức testosterone cao hơn thường có hoạt động tình dục nhiều hơn. Đàn ông lớn tuổi cần nhiều testosterone hơn cho ham muốn tình dục và chức năng cương dương. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là rối loạn chức năng cương dương thường do các bệnh lý hoặc thuốc khác chứ không phải do nồng độ testosterone thấp.

6. Cải thiện tâm trạng

Mức testosterone thấp hơn có liên quan đến chất lượng cuộc sống kém hơn. Một số triệu chứng của mức testosterone thấp bao gồm trầm cảm, mệt mỏi và cáu kỉnh. Nhưng một số nghiên cứu nói rằng điều này có thể chỉ dành cho nam giới bị thiểu năng sinh dục. Những người đàn ông có cơ thể theo sự giảm bình thường của testosterone theo thời gian không cho thấy sự gia tăng trầm cảm.

Những rủi ro của liệu pháp testosterone là gì?

Các phương pháp điều trị testosterone theo toa có sẵn dưới dạng gel, miếng dán da và tiêm bắp. Mỗi loại đi kèm với các tác dụng phụ tiềm ẩn. Các miếng dán có thể gây kích ứng da. Tiêm bắp có thể gây ra thay đổi tâm trạng. Nếu bạn sử dụng gel, không dùng chung sản phẩm với người khác.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của liệu pháp testosterone bao gồm:

  • Tăng mụn trứng cá
  • Giữ nước
  • Tăng đi tiểu
  • Nở ngực
  • Giảm kích thước tinh hoàn
  • Giảm số lượng tinh trùng
  • Gia tăng các hành vi hung hăng

Điều trị bằng testosterone không được khuyến cáo cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú. Ngoài ra, liệu pháp testosterone có thể làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ ở người lớn tuổi.

Những cách tự nhiên để tăng mức testosterone của bạn

Một số loại thực phẩm, vitamin và thảo mộc có thể giúp tăng mức testosterone của bạn. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn, nếu bạn lo lắng về testosterone thấp. Các phương pháp điều trị thay thế và tự nhiên này không được chứng minh là hiệu quả hơn hoặc bằng liệu pháp testosterone truyền thống. Một số loại cũng có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng và gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Đang xem: Testosterone có lợi như thế nào đối với cơ thể nam giới

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng